สรุปวิทยาการคำนวณม.4
ศึกษาหลักการของแนวคิดเชิงคำนวณ การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบการคิดเชิงนามธรรม ตัวอย่างและประโยชน์ ของแนวคิดเชิงคำนวณเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณใน การออกแบบขั้นตอนวิธีสำหรับแก้ปัญหา การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุข้อมูลเข้า ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา การออกแบบขั้นตอนวิธีการทำซ้ำ การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล ตัวอย่างการออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การศึกษาตัวอย่างโครงงานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ การกำหนดปัญหา ศึกษา วางแผน ดำเนินงาน สรุปผลและเผยแพร่ ในการพัฒนาโครงงานที่มีการบูรณาการร่วมกับวิชาอื่นและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง
จุดประสงค์ของบทเรียน • อธิบายหลักการของแนวคิดเชิงค านวณ • ใช้หลักการของแนวคิดเชิงค านวณในการแก้ปัญหา ได้แก่ การแยก ส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบ การคิดเชิงนามธรรม และขั้นตอนวิธี • ตระหนักถึงความส าคัญและเห็นประโยชน์ของการน าแนวคิดเชิงค านวณ ไปใช้ แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน
นักคณิตศำสตร์ชำวเปอร์เซีย (AL-KHWARIZMI)
• พีชคณิต (Algebra)
• อัลกอริทึม (Algorithm)
ตัวอย่ำงที่ 1.1 วิธีแนะน ำหนังสือ •สมมติว่าร้านหนังสือแห่งหนึ่ง มีหนังสือใหม่ 3 เล่ม คือ เวทย์มนต์พ่อมด วัยรุ่น การปลูกมะม่วง และ กลอนภาษาไทย นอกจากนี้ยังมีหนังสืออื่น ๆ อีก แต่จะพิจารณาเพียง 6 เล่ม คือ หนังสือ A B C D E และ F ร้านหนังสือ มีข้อมูลการซื้อหนังสือของลูกค้าจ านวน 5 คน พร้อมด้วยข้อมูลการซื้อ หนังสือของนักเรียนชื่อสมพล
ร้ำนหนังสือใช้ขั้นตอนวิธีต่อไปนี้ • พิจารณาข้อมูลการซื้อหนังสือลูกค้าแต่ละคน • เลือกลูกค้าที่มีพฤติกรรมการซื้อหนังสือใกล้เคียงกับสมพลมากที่สุด • แนะน าหนังสือใหม่ที่ลูกค้าในข้อ 2 เลือกซื้อ
• วันนี้เป็นวันอาทิตย์ สาวิตรีตื่นแต่เช้าและวางแผนจะท ากิจกรรมเพื่อสังคม หลายอย่างแต่นึกขึ้นได้ว่าต้องไปซื้ออุปกรณ์เพื่อน ามาท าโครงงาน นอกจากนี้ยังจะต้องเก็บตัวอย่างน้ าเสียเพื่อน าไปทดลองวิทยาศาสตร์ในวัน พรุ่งนี้ด้วย สาวิตรีไม่ต้องการพลาดกิจกรรมเพื่อสังคมใด ๆ เลย และยังได้ ท างานที่ครูมอบหมายได้ครบถ้วน สาวิตรีควรท าอย่างไร
ขั้นตอนกำรแก้ปัญหำ • ระบุจุดหมายที่ต้องเดินทางลงบนแผนที่ ในกรณีที่มีทางเลือกให้ระบุให้ชัดเจน • ทดลองวางแผนการเดินทางหลายแบบ ถ้ามีจุดหมายที่เป็นทางเลือกให้ทดลอง เลือกให้ครบทุกทางเลือก • เลือกแผนที่การเดินทางที่เหมาะสมที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น